Quay lại

Năm 2024, hàng loạt doanh nghiệp Mỹ cắt giảm chi phí

Loạt doanh nghiệp tìm cách “thắt lưng buộc bụng”

Theo CNBC, hàng loạt doanh nghiệp lớn tại xứ cờ hoa, từ các công ty công nghệ cho đến những nhà sản xuất đồ chơi, mỹ phẩm, đều đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm cắt giảm chi phí vận hành. Những cái tên nổi bật như Mattel, PayPal, Cisco, Nike, Estee Lauder và Levi Strauss đều đồng loạt sa thải nhân sự trong thời gian gần đây. Nhiều "ông lớn" trong ngành công nghệ như Amazon, Alphabet, Microsoft và Cisco cũng không thể thoát khỏi xu hướng này.

Công nghệ là một trong những lĩnh vực chứng kiến nhiều đợt cắt giảm nhân sự nhất tại Mỹ. Ảnh: Freepik

 

Tuy nhiên, việc sa thải nhân sự là chưa đủ. Chuỗi bán lẻ Macy dù đã cắt giảm gần 2.300 nhân sự nhưng vẫn đóng cửa thêm gần 5 cửa hàng. Trong khi đó, hãng hàng không United Airlines lại tiết kiệm chi phí bằng cách loại bỏ các suất ăn hạng nhất trên các chuyến bay ngắn. Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ như General Motors và Ford cũng đã cắt giảm chi tiêu hàng tỷ USD thông qua việc tạm hoãn các khoản đầu tư vào xe điện, khi doanh số dòng xe này không đạt như kỳ vọng.

Thậm chí, xu hướng này còn diễn ra với những doanh nghiệp đang có lãi. Trong năm 2023, các ngân hàng lớn của Mỹ đã có một năm “ăn nên làm ra”, nhờ lãi suất cơ bản USD Mỹ vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, năm nhà băng lớn nhất của quốc gia vẫn sa thải hơn 20.000 nhân viên. Hiện tại, các “ông lớn” vẫn đang chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất để giải phóng tiền mặt cho những hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) vốn đang bị dồn nén.

Theo báo cáo của Challenger, Gray và Christmas, trong tháng 1/2024, các công ty Mỹ đã công bố cắt giảm 82.307 việc làm, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với tháng 12/2023. 

Chuyên gia phân tích bán lẻ David Silverman đến từ Fitch Ratings cho biết các công ty đang phải tìm cách cắt giảm chi phí, do tăng trưởng doanh thu chỉ ở mức khiêm tốn và thậm chí có thể sụt giảm trong thời gian tới. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn phải dành thêm các khoản đầu tư vào những công nghệ mới để hỗ trợ mảng thương mại điện tử, chuỗi cung ứng bền vững và trí tuệ nhân tạo. 

“Hầu hết chi phí của mọi thứ đều tăng so với mức trước đại dịch, cho dù đó là hàng hóa, nhân công hay lãi suất. Cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều đang phải ‘đau đầu’ trong việc giải bài toán chi phí”,  ông Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Ernst & Young Global Limited (EY), chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Daco nhận định rằng nhiều doanh nghiệp đã đánh mất sự cân đối giữa cung và cầu đối với hàng hóa, dịch vụ, nguồn nhân lực, kể từ giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, mấu chốt trong năm 2024 của nhiều công ty sẽ là tìm kiếm lại điểm cân bằng vốn có.

Lợi ích từ những đợt cắt giảm

Việc cắt giảm chi phí hoạt động, hoặc cụ thể hơn là sa thải nhân sự, đã giúp nhiều doanh nghiệp “thoát một bàn thua trông thấy”. Chẳng hạn với Meta, công ty mẹ của Facebook, lợi nhuận quý IV/2023 của doanh nghiệp đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 14 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên, ông Mark Zuckerberg, CEO của Meta, đã phải cơ cấu lại hoạt động của công ty, hạn chế kế hoạch tuyển dụng và cắt giảm nhân sự từ hơn 86.000 người trong năm 2022 xuống còn 67.317 người.

Tương tự, Công ty vận chuyển UPS cho biết việc cắt giảm 12.000 việc làm đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD. Hãng phim Warner Bros cũng đã “để dành” được 4 tỷ USD sau hàng loạt động thái cắt giảm chi tiêu và nhân sự. 

Với chuỗi nhà hàng Chipotle, đơn vị này lại chọn cách cải thiện năng suất hoạt động để gia tăng lợi nhuận. Mới đây, công ty đã sử dụng nhiều loại robot khác nhau trong công đoạn nấu ăn và sắp xếp dụng cụ ăn uống. Nhờ khả năng xử lý chuẩn chỉnh của máy móc, lượng thực phẩm bị lãng phí đã được giảm đáng kể. Ngoài ra, nhiều vị trí công việc cũng đã bị thay thế bởi robot, từ đó giảm bớt chi phí nhân sự.

Ngoài ra, vẫn có một số công ty “ngược dòng” trong xu hướng cắt giảm chi tiêu. Trong tháng 1/2024, Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đã lên kế hoạch xây dựng thêm hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới, đồng thời đầu tư hơn 9 tỷ USD để tân trang các cửa hàng hiện có.

Nguồn: Báo Đầu tư