Quay lại

Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Belarus

Chiều ngày 19 tháng 3 năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP.HCM và Trung tâm Tiếp thị và Nghiên cứu giá cả Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Belarus. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của các đại biểu, chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, cho biết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc chủ động tìm kiếm thị trường mới và mở rộng quan hệ đối tác thương mại, đầu tư là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM. 

Belarus, với nền kinh tế trên đà tăng trưởng và chính sách đầu tư thông thoáng, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus đã được củng cố mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực.

Theo cam kết, hai bên đã dành cho nhau mức mở cửa thị trường hàng hóa chiếm khoảng 90% số dòng thuế, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Belarus cũng như các nước trong khu vực.

Một dấu mốc quan trọng khác trong quan hệ song phương là Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Belarus, chính thức có hiệu lực từ ngày 30 tháng 1 năm 2025. Chính sách này không chỉ tăng cường mối quan hệ hữu nghị mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, thúc đẩy thương mại và phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của quan hệ Việt Nam - Belarus.

Về thương mại song phương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus đã có sự tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 59,7 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Belarus 27,9 triệu USD và nhập khẩu từ Belarus 31,8 triệu USD, tăng gần 45% so với năm 2023. Tuy nhiên mức tăng trưởng này chưa tương ứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nổ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, đặc biệt là các thị trường mới tiềm năng, trong đó có thị trường Đông Âu. Khu vực này được xem là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả với nhiều cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh. 

TP.HCM với vị trí chiến lược và vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, luôn đi đầu về giá trị xuất khẩu và là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp trong nước với các đối tác quốc tế. Sự quan tâm của doanh nghiệp TP.HCM đối với thị trường Đông Âu, đặc biệt là Belarus, ngày càng gia tăng, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,6 triệu USD trong năm 2024, tập trung vào các ngành hàng chủ lực như: thủy sản, hạt điều, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng,... 

Trong bài phát biểu, Tổng Lãnh sự Belarus tại TP.HCM, ông Kiryl Halantsou nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Belarus và Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Ông nêu bật tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu và tiềm năng lớn trong hợp tác liên vùng, đặc biệt giữa Minsk và TP.HCM. Ông chỉ ra sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế và mong muốn phát triển hợp tác lên một tầm cao mới thông qua các liên doanh sản xuất công nghệ cao, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia các triển lãm thương mại như Vietnam Expo để thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Bà Polina Girenko từ Vụ Hợp tác Quốc tế và Xúc tiến Thông tin, Trung tâm Tiếp thị Quốc gia Belarus, đã trình bày về tiềm năng kinh tế đa dạng của Belarus, nhấn mạnh vai trò là nhà xuất khẩu hàng đầu về nông sản, gỗ và phân bón. Bà cũng giới thiệu các lĩnh vực đang phát triển như IT và y tế, đồng thời nhấn mạnh vị trí của Belarus như một cửa ngõ vào thị trường EA-EU (với sự hỗ trợ từ Trung tâm Tiếp thị Quốc gia Belarus) và là một nơi có nền tảng công nghiệp vững mạnh, đặc biệt trong ngành chế tạo máy.

Ông Alexander Evdokimenko từ Sở giao dịch hàng hóa Belarus (BUCE) đã giới thiệu BUCE là một sàn giao dịch hàng hóa giao ngay hiệu quả, với hơn 35.000 người mua và người bán từ 80 quốc gia, với các mặt hàng giao dịch chính bao gồm sản phẩm nông nghiệp, gỗ, kim loại và hóa dầu. Ông đặc biệt nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa Belarus và Việt Nam thông qua BUCE, gợi ý các mặt hàng như dầu cọ, rau quả, hóa chất, dược phẩm, kim loại màu, cao su, quần áo bảo hộ, gạo và ngũ cốc để nhập khẩu vào Belarus. 

Tại Hội thảo, ITPC và Trung tâm Tiếp thị và Nghiên cứu Giá cả Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus đã đạt được sự đồng thuận về việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, tập trung vào các điều khoản trọng tâm như trao đổi thông tin, thúc đẩy các hoạt động kinh tế đối ngoại, tổ chức các sự kiện kinh doanh chung, chia sẻ ấn phẩm và các nghiên cứu chuyên sâu. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm gắn kết mối quan hệ hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, thúc đẩy giao thương, đầu tư và phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

Thông qua Hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ mang đến những thông tin giá trị về thị trường Belarus cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra những cơ hội hợp tác kinh doanh mới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm được các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Belarus, từ đó góp phần tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị giữa Việt Nam và Belarus nói chung, cũng như giữa TP.HCM và Belarus nói riêng.

Nguồn: Phòng Thông tin.